ความพร้อมโรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี
กับการศึกษาในศตวรรษที่ 21
จากแนวการจัดการเรียนการสอนโดยนำนวัตกรรม
มาจัดการด้านความรู้สาระวิชาหลัก (Core Subjects) และทักษะการทำงานโดยการเรียนรู้แบบ
Hands On ซึ่งเป็นทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ช่วยให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมในหลากหลายด้าน รวมทั้งระบบสนับสนุนการเรียนรู้
ได้แก่ มาตรฐานและการประเมิน หลักสูตรและการเรียนการสอน การพัฒนาครู
สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนในศตวรรษที่ 21
โรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี
เริ่มศึกษาและนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (O-Miles)
ในการออกแบบงานของเขา (Junior Engineer) เด็กๆจำเป็นจะต้องนำเอาความรู้มาเชื่อมโยงกันในโลกของความจริง
ตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 จนในขณะนี้จากความท้าทายด้านการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
จึงเกิดสะเต็มศึกษาขึ้น (STEM Education) ที่เป็นการบูรณาการความรู้ทั้งวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการ
หรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
ดังนั้นการดำเนินงานตามกรอบแนวคิดของโรงเรียนในการใช้นวัตกรรมด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ ภาษาแม่ และภาษาโลก
จะถูกผูกโยงเข้ากับศิลปะและสุนทรียศาสตร์ ที่ทำให้เด็กนักเรียนมีความสุข
โดยครูจำเป็นต้องลดบทบาทเป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้และอำนวยความสะดวก (Facilitator) ให้นักเรียนเรียนรู้จากการเรียนแบบลงมือทำ
การเรียนรู้จะเกิดจากภายในใจและสมอง เป็นการ “จุดไฟ”
ในใจนักเรียนให้รักและสนุกกับการเรียนรู้ ทำให้อยากเรียนรู้ต่อไปตลอดชีวิต
บทความโดย ผอ.สุจิตรา โตตาบ
โรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี
ข้อมูลบางส่วนจาก: ศ.วิจารณ์ พานิช “ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century
Skills)” |